Bộ lưu điện là gì? Tìm hiểu cấu tạo và nguyên lý hoạt động của Ups

Bộ lưu điện là gì? Tìm hiểu cấu tạo và nguyên lý hoạt động của Ups

Bộ lưu điện là gì? Tìm hiểu cấu tạo và nguyên lý hoạt động của Ups

Bộ lưu điện là gì? Tìm hiểu cấu tạo và nguyên lý hoạt động của Ups

Bộ lưu điện là gì? Tìm hiểu cấu tạo và nguyên lý hoạt động của Ups
Trang chủ / Tin tức / Bộ lưu điện là gì? Tìm hiểu cấu tạo và nguyên lý hoạt động của Ups

Bộ lưu điện là gì? Tìm hiểu cấu tạo và nguyên lý hoạt động của Ups


Bộ lưu điện ngày càng được ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực khác nhau trong đời sống như các trung tâm dữ liệu, ngân hàng, bệnh viện, các hộ gia đình,...

Vậy bộ lưu điện là gì?

Bộ lưu điện, hay Ups (Uninterruptible Power Supply), là một thiết bị có khả năng lưu trữ nguồn điện dự phòng và cung cấp nguồn điện cho các thiết bị trong khoảng thời gian nguồn điện lưới gặp sự cố. Bộ lưu điện sẽ đảm bảo duy trì nguồn điện trong một khoảng thời gian tương ứng với công suất thiết kế, đủ để cho người dùng tiếp tục hoàn thành công việc và tắt máy đúng cách. Nhờ đó, các thiết bị điện sẽ tránh bị hư hỏng và người dùng sẽ kịp thời lưu trữ lại thông tin quan trọng.

Trên thị trường hiện nay có 3 loại Ups phổ biến đó là Ups Online, Ups Offline và Ups Line Interactive. Trong đó, dòng Ups Offline được nhiều sử dụng phổ biến nhất. Tuy nhiên sản phẩm có hạn chế là không có khả năng ổn áp và thời gian chuyển mạch lâu. Nên thường được sử dụng cho các thiết bị công suất thấp, không đòi hỏi cao về nguồn điện.

Dòng Ups Online là dòng sản phẩm Ups tiên tiến nhất, giúp giải quyết mọi sự cố về nguồn điện, và được ứng dụng cho các hệ thống lớn và các thiết  bị quan trọng như server, ATM, thiết bị y tế,...

Cấu tạo chung của bộ lưu điện

Xét về mặt cấu tạo thì đa số các loại Ups đều có cấu tạo chung gồm 2 phần chính là bộ main và ắc quy. Trong đó bộ main sẽ bao gồm các thành phần : bộ chỉnh lưu, công tắc chuyển đổi, công tắc bảo vệ, mạch biến áp, bộ biến đổi, bộ sạc.

Nguyên lý hoạt động chung

Nguồn điện được lưu trữ trong ắc quy của Ups là dòng điện một chiều. Khi điện lưới gặp sự cố, bo mạch biến áp tích hợp trong ắc quy sẽ có chức năng biến đổi dòng điện một chiều thành xoay chiều có cùng điện áp và tần số với nguồn điện lưới là 220V và 50/60Hz. Tùy thuộc vào hệ số công suất, nhu cầu và thời gian back-up chúng ta có thể lựa chọn bộ lưu điện phù hợp với nhu cầu của mình.

Nguyên lý làm việc của từng loại bộ lưu điện

Bộ lưu điện Offline

– Điện lưới sẽ được nối với bộ switch ở đầu ra, đồng thời nguồn điện dùng để nạp năng lượng cho ắc quy sẽ được đưa qua bộ Charger ( bộ nạp điện vào ắc quy Ups).

– Khi nguồn điện lưới bị mất, nguồn điện một chiều dự trữ ở ắc quy sẽ đi qua thiết bị Inverter để chuyển đổi thành dòng điện xoay chiều để tiếp tục cung cấp nguồn điện sử dụng cho tải.

Bộ lưu điện Line-Interactive

Ups Line Interactive ra đời để khắc phục nhược điểm của Ups Offline, loại Ups này được tích hợp nhiều tính năng hơn nên giá thành của chúng cũng cao hơn so với dòng Ups Offline.

Trong trường hợp điện lưới vào Ups bình thường thì Ups sẽ hoạt động giống như Ups Offline. Tuy nhiên nế điện áp ngõ vào thấp hoặc cao hơn mức điện áp chuẩn thì bộ lưu điện sẽ lập tức chuyển sang nấc khác để đảm bảo điện áp ra theo đúng thông số yêu cầu.

Bộ lưu điện Online

Bộ lưu điện Online là dòng sản phẩm được trang bị công nghệ tiên tiến nhất giúp khắc phục hoàn toàn được nhược điểm của hai dòng Ups trên. Do đó mà giá thành của Ups Online sẽ cao hơn so với 2 loại còn lại.

Khi điện lưới gặp sự cố, nguồn điện một chiều dự trữ ở ắc quy sẽ qua bộ chuyển đổi Inverter để biến đổi thành nguồn điện xoay chiều, phù hợp cho các thiết bị tải sử dụng.

Trên đây là những thông tin chi tiết về bộ lưu điện, hy vọng sẽ giúp bạn lựa chọn loại Ups phù hợp nhất với nhu cầu sử dụng của mình.



Tin liên quan